So sánh ưu nhược điểm thẻ VETC và EPASS 

Theo Ezin Life6 ngày trước

Hiện nay có 2 đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng là ETAG(VETC) VÀ EPASS (VDTC). Chính vì thế có rất nhiều tranh cãi nên chọn thẻ VETC hay EPASS. Sau đây Ezin sẽ đưa ra một số ưu và nhược điểm của thẻ VETC và EPASS để các tài xế có thể lựa chọn loại thẻ phù hợp cho phương tiện và nhu cầu của mình.

Hình ảnh thu phí không dừng

Điểm chung

  • Đều cung cấp thẻ định danh dán trên phương tiện (kính xe hoặc đèn xe), giúp phương tiện lưu thông qua trạm thu phí mà không phải dừng lại thanh toán. 
  • Hai thẻ này đều kết nối với nhau, khi phương tiện của bạn dán một trong 2 loại thẻ này thì đều có thể lưu thông qua các trạm ETC khác nhau mà không có sự phân biệt.
  • Đều sử dụng công nghệ RFID – Radio Frequency Identification là công nghệ điện tử có độ chính xác và độ nhận diện cao.

Ưu nhược điểm thẻ EPASS

Hình ảnh thẻ Epass
  • Ưu điểm
    • Epass được phát triển bởi Công ty cổ phần giao thông số Việt Nam (VDTC - một thành viên của tập đoàn Viettel) do đó có lợi thế hơn so với VETC vì tận dụng được hệ sinh thái sẵn có của Viettel: hệ thống phân phối, ví điện tử, … cũng vì thế mà Epass có đa dạng chương trình khuyến mãi dành cho người dùng.
    • Thanh toán dễ dàng bằng việc liên kết với Viettel pay, momo, tài khoản ngân hàng trừ tiền trực tiếp khi đi qua trạm mà không cần phải nạp tiền vào ví.
    • Hướng đến thành super ứng dụng, hiện tại trên đó đã có mua bảo hiểm TNDS, thân vỏ.
  • Nhược điểm
    • Được người dùng đánh giá là thường xuyên quét bị lỗi tại trạm thu phí.
    • Khó hủy khi muốn chuyển đổi: thường chủ xe mới hủy được, nếu tài xế mua lại xe cũ mà không sang tên thì chủ mới sẽ không thể chuyển đổi dịch vụ.

Ưu nhược điểm thẻ VETC

Hình ảnh thẻ VETC
  • Ưu điểm:
    • Là dịch vụ thu phí tự động đầu tiên, có độ ổn định cao, được các tài xế đánh giá hệ thống nhận diện khá nhạy.
    • VETC nhiều trạm nằm trên quốc lộ, đội ngũ nhân lực trực tiếp tại các trạm và nhiều điểm trên toàn quốc sẵn sàng hỗ trợ khi khách hàng có nhu cầu.
    • Dán thẻ miễn phí lần đầu, phí dán thẻ từ lần thứ hai trở đi 120.000 đồng/lần.
  • Nhược điểm: 
    • ETAG do ra đời lâu nên các thiết bị một số đã hư hỏng nên đôi lúc các phương tiện sẽ bị ùn tắc tại trạm thu phí do quét bị lỗi.
    • Không đa dạng phương thức thanh toán nên khó khăn khi phải nạp tiền vào tài khoản. Tài xế phải chuyển khoản hay nộp tiền qua ngân hàng vào thẻ của công ty. Do đó, tài xế cần duy trì trong thẻ một số tiền phải lớn hơn số tiền cần thanh toán tại trạm thu phí thì thẻ mới có thể hoạt động.e

Từ  01/8/2022, theo thông báo 186/TB-VPCP Văn phòng Chính phủ đã yêu cầu các địa phương phải triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) trên tất cả các tuyến cao tốc. Vì thế, hy vọng qua bài viết này sẽ giúp các chủ phương tiện hiểu hơn về các loại thẻ ETC để tránh gặp rắc rối khi lưu thông trên đường.